Làm bò khô

Trời đông lạnh, mỗi ngày đều đi chục cây số trên những ngả đường tắc nghẽn để về nhà. Cũng may xã đón con cho nên chỉ việc về chứ không phải vòng vèo ngang dọc. Nhưng dù có về thẳng thì khi đến nhà cũng 6 giờ 6 rưỡi tối.

image.jpeg

Sẽ phải thật nhanh với các món ăn để bữa tối không quá muộn. Nhưng là tính rồi nên không thể lên mâm với một đôi món khiến mâm cơm có vẻ trông trống. Mình thường bao giờ cũng có thêm mấy món “nhậu khô” như lạc rang tỏi ớt, hay lạc rang húng lừu, tai lợn ngâm, bắp bò muối, lạp xưởng tươi, bò khô, thịt hun khói, dưa muối, sung muối, hành muối, khô mực, khô cá… để thêm vào mâm trông cho bớt đạm bạc. Mấy món  nhậu khô không hẳn tất cả đều là sở thích của xã so với những món “nhậu tươi” nhưng  vì tiện và cũng để cho xã có cái nhâm nhi khi vợ bận không kịp chuẩn bị đồ nhậu. 

Ngày nghỉ tiện thể mua bò để làm các món, mình lấy cả tảng đùi bò về để làm khô bò cùng các món kết hợp. Khi mua bò nên mua nhiều như vậy rồi về xẻ ra lấy theo thớ dọc cho miếng khô bò được to bản. Phần thịt còn lại không to bản thái chế biến các món khác như xào, chả băm viên, kho… Khô bò có thể để ngăn tủ đông ăn dần hay Tết, ai đến lôi ra làm mồi uống chén rượu cũng tiện. Cách làm cũng đơn giản.

image.jpeg

Bò rửa sạch thấm khô pha tảng theo thớ dọc rồi ướp với ngũ vị hương,  gia vị, đường nâu, ớt bột, ớt tươi + xả( băm nhỏ), một ít mỡ bò. Nếu thích màu bắt mắt thì thêm hạt điều hoặc màu thực phẩm. nhưng nhà mình để màu nguyên bản nên trông hơi sẫm.  Dùng que xăm xăm một chút rồi đảo qua lại cho thịt ngấm gia vị vào thớ. Vì có ớt nên đi phải đi găng nilon để bóp cho bò ngấm gia vị mà không bị rát tay. Để khoảng nửa tiếng bên ngoài rồi bỏ tủ lạnh khoảng 6 – 8 tiếng.

Lấy thịt từ tủ ra để một lát cho bớt lạnh rồi xếp lên khay có lỗ, bên dưới khay kê âu i nốc để hứng nước bò chảy xuống. Đặt vào nồi nướng nướng lửa trên với mức lửa vừa để bò chín và chảy hết nước xuống âu.  Khi bò se mặt thì dưới nước đó lên bò rồi tiếp tục nướng đến khi se thịt. Lấy ra xếp lên khay cho vào lò nướng chế độ 2 lửa + quạt. để mức lửa 90 – 100 độ. sấy đến khi bò khô thì lấy ra. Để thịt nguội rồi cho túi nilon bảo quản tủ mát trong hai tuần hoặc tủ đông 2-3 tháng ăn dần. 

Bò khô cũng là một món khiến nhiều người thích thú nhưng với nhà mình lại chỉ là món chống cháy thôi dù hương vị của nó rất ngon. Lâu lâu làm một mẻ bỏ vào tủ đông khi ăn chỉ việc cho vào vi sóng hoặc hơ lại mấy phút trong lò nướng, xé ra vắt chanh chấm tương ớt là xong. Rất nhiều người thích món này nhưng xã lại không đánh giá nó lên trên một số món khác.  Hic!!! 

Bình luận về bài viết này