C Á QUẢ

Cá quả là một loại cá nước ngọt thân thuộc với chị em nội trợ. Do đặc tính thịt ngọt, thơm, ko có xương dăm như dòng trôi trắm chép mè nên khá được ưa chuộng.

Tùy theo món bạn muốn làm mà lựa cá cho phù hợp. Mình thích mua con to vì con to chắc thịt, dễ phi lê. Tuy nhiên khi mua các bạn cẩn thận kẻo mua nhầm với cá sộp nhé. Cá sộp thịt không ngọt thơm như cá quả lại đầu to nên ăn không ngon bằng. Giá rẻ hơn tuy nhiên nếu bạn lớ ngớ mua chỗ không tử tế họ có thể lừa bạn đó là cá quả và “ưu ái” lấy giá rẻ hơn một chút so với thị trường cho con “cá quả” đó.
Với cá quả nhà mình hay làm mấy món đơn giản nhưng ngon như sau:

  1. CÁ QUẢ KHO TIÊU

Món này quá đơn giản riêng bí quyết kho của mình đó là kho bằng mỡ nước, nước mắm ngon và một nửa tiêu xanh nửa tiêu đen. Chỉ vậy thôi. Nhớ lấy hết màng đen khi làm cá và lau bằng rượu gừng để cá kho và thơm.

2) CÁ QUẢ HẤP BIA

Cá phi lê ướp ngon rồi dùng thịt xay nhuyễn trộn hành nấm hạt tiêu phết lên đỏ bia vào hấp nhỏ lửa cho cá chín.

3) CÁ QUẢ NƯỚNG GIỀNG

Ướp giềng mẻ mắm tôm rồi nướng thơm. thêm các gia vị phụ như khế, dứa, ớt , cà rốt, rau sống, rồi cuốn bàng bánh đa chấm nước chấm pha chua ngọt. Ăn khi nướng nóng sẽ rất ngon.

4) CÁ QUẢ XÀO CẦN

Cá quả phi lê rồi thái ngang thớ chạy dọc hết miếng phi lê. Ướp cùng hành khô tiêu gia vị rồi cho chảo lên bếp xào săn. Cần xào chín tới thì xếp cá lên trên.

5) CHÁO CÁ QUẢ

Xương xá ninh cùng một miếng gừng và ít muối, xay, lọc lấy nước. Cho gạo tấm vào nồi nước dùng đó ngâm đôi tiếng cho gạo mềm. ninh nhỏ lửa cho nở bung. cá phi lê thái lát mỏng phi hành khô xào thơm cá rồi cho vào cháo. nêm hành thìa là hạt tiêu. ăn nóng. (Mình không chụp ảnh vì không có gì đặc biệt).

Bình luận về bài viết này