Thịt kho Đông Pha và Khâu nhục

Có lẽ hai món này nên xếp chung một danh mục thôi bởi tóm lại thì chúng đều là “Thịt nhừ” xuất xứ từ Trung Quốc có vị thơm đặc trưng của mỗi món và đều làm rất cầu kỳ.

THỊT KHO ĐÔNG PHA
Có xuất xứ từ Hàng Châu do một người yêu ẩm thực nghĩ ra tên là Tô Đông Pha.
03373E1C-713C-4A29-9158-56394E5808DD

Nó gần giống thịt kho Tàu Việt Nam nhưng cầu kỳ hơn nhiều. CÓ lẽ thịt kho Tàu ở Việt Nam là cách kho cải biên cho ngắn gọn đi của thịt kho Đông Pha. Để làm món này, cần làm từ thịt ba chỉ. Rửa thịt sạch rồi pha thịt thành từng miếng vuông cỡ 4cm2.

Đặt chảo lên bếp cho nóng di phần bì qua lại cho bì săn lại. Dùng dây chỉ buộc chữ thập từng miếng lại như buộc hàng để khi hầm nhừ không bị tách lớp vỡ thịt sẽ ngon. Luộc thịt sơ với gia vị và gừng.
F104999C-B7EC-4588-9EC7-C07034A42C01

Vớt thịt ra để nguội rồi Ướp từng miếng thịt  với hỗn hợp trộn của: gia vị, chút nước mắm, đường, nước gừng tươi giã, xì dầu, nước hàng, rượu Mai quế lộ, một hoa hồi vào ướp. Khoảng 3- 4 tiếng thì xếp thịt vào nồi quay bì lên trên cho thêm chút nước cho vào nồi hầm cho tới khi thịt mềm. 

Khi gắp ra, thịt mềm ngậy thơm mùi hồi và rượu Mai. Ăn cùng cơm với cải chíp hấp hoặc thả, hoặc luộc rất rất ngon. Cũng có thể ăn cùng xôi trắng.
5AF1DAFB-F301-4736-BF69-D3864728A9C9

KHÂU NHỤC 

Có xuất xứ từ Quảng Đông rồi du nhập vào vùng núi phía Bắc Việt Nam. Có một số sự khác nhau trong cách nấu có lẽ theo tùng vùng miền. Trung quốc rộng thế cơ mà. Ngày mình bé, mẹ nuôi của bố hay nấu món này. Mình làm khâu nhục từ thịt heo phần ba chỉ hoặc chân giò sau. Cả hai loại thịt này lên đều rất ngon. Những thịt khác không bằng.

D8F7B6FE-81A3-4F0F-8F68-BF836FCE2D5B

Thịt sau khi sát chanh muối rửa sạch thì luộc xơ lên vớt ra để úp phần thịt xuống dưới phần bì lên trên. Sát hỗn hợp gia vị, gừng giã, húng lừu vào thịt đôi tiếng rồi chiên lên chủ yếu cho phần da vàng giòn xung quanh vàng đều.

Vớt ra thả vào âu nước lạnh bỏ tủ mát khoảng nửa ngày rồi vớt ra để ráo.   Chặt thịt mỏng thành từng lát.

Hỗn hợp để ướp thịt :

Dầu hào, xì dầu, gia vị, hạt tiêu, gừng núi (nó nhỏ hơn gừng thường một chút, là một vị thuốc bắc không phải gừng thường) giã nhỏ, rượu trắng, thịt mơ muối, 1 thìa nước mơ muối. 

Xếp thịt vào bát. cho hấp cách thủy cho chín mềm. 
Dưa bắp cải muối chua tới thì vắt kiệt nước hong cho khô bằng chách đảo xơ nhỏ lửa trên bếp cho se mặt dưa. Cho vào bát rồi xếp thịt đã hấp tương đối mềm lên hấp cách thủy hoặc gói giấy bạc hấp chín mềm.

Đây là món ăn bọn trẻ nhà mình rất thích, thích hơn cả thịt kho Đông Pha. Ăn trong bữa cơm mùa đông lạnh.  Thịt mềm thơm, ngậy quyện cùng vị dưa chua bắp cải được ngấm nước cốt thịt không thể tả nổi sự ngon của nó. Hương đặc trưng của món này là vị thơm của gừng núi.

Đúng là khổ nhục vì kỳ công.

 

 

Bình luận về bài viết này